ฉีดฟิลเลอร์ เห็นผลขนาดไหน ราคาเท่าไหร่ มีความเสี่ยงก่อนฉีดฟิลเลอร์มั้ย

Filler คืออะไร ช่วยอะไรได้บ้าง เลือกแบบไหนดี ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม ราคาเท่าไหร่ ของจริงของปลอมดูอย่างไร

ฟิลเลอร์ คืออะไร ? ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม ฟิลเลอร์แบบไหนดีกว่ากัน ฟิลเลอร์ราคาเท่าไหร่

ก่อนที่เราจะฉีดอะไรเข้ามาในผิวของเราก็ต้องรู้จักเกี่ยวกับของสิ่งนั้นก่อน ว่าดีต่อเรายังไงมีผลข้างเคียงไหม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว วันนี้ The Clover Clinc ก็จะพามาเจาะลึกเรื่องฟิลเลอร์กันอย่างละเอียดเลยค่ะ ไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับฟิลเลอร์รวมไว้ที่นี่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวแบบไหนเหมาะที่จะฉีดฟิลเลอร์ตัวไหน เพราะฟิลเลอร์แต่ละแบบก็จะมีโมเลกุลและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป และอธิบายเกี่ยวกับฟิลเลอร์ชนิดต่างๆ เพื่อให้คนไข้มีความเข้าใจเกี่ยวกับฟิลเลอร์มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราเหมาะกับฟิลเลอร์แบบไหน รวมถึงการเช็คก่อนฉีดว่าฟิลเลอร์นั้นเป็นของจริงหรือของปลอมก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะ

ฟิลเลอร์

 

▶ ฉีดฟิลเลอร์ ช่วยเติมเต็มใบหน้า ช่วยปรับสภาพผิว ทำให้หน้าแลดูอ่อนกว่าวัย ลดริ้วรอย ให้บริการโดยทีมแพทย์มืออาชีพ ปลอดภัยหายห่วง

ดารา เน็ตไอดอล เซเลบ ไว้ใจ ฟิลเลอร์ ที่ The Clover Clinic 

รีวิวฉีดฟิลเลอร์

รีวิวฉีดฟิลเลอร์

รีวิวฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์ขมับ

รีวิวฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์

 


 

สารบัญ

ฟิลเลอร์ คืออะไร?

Filler ถ้าแปลตามตัวเลยก็คือ สารเติมเต็มนั่นเองค่ะ ซึ่งแต่ก่อนเราแบ่งฟิลเลอร์เป็น 2ประเภท

① Permanent ก็คือ ฟิลเลอร์ที่อยู่กับเราไปตลอดชีวิต แต่ถ้าจะเอาออกจะต้องเอาออกโดยการผ่าตัด ที่หลายๆคนกังวลเรื่องฉีดแล้วจะห้อยย้อยคล้อย ต้องไปขูด หรือฟิลเลอร์ไม่สลาย ก็มักจะเกิดจากซิลิโคนเหลวนี่เองค่ะ ซึ่งหลายๆคนอาจจะโดนเจ้าตัวนี้ไปในอดีต โดยที่ไม่รู้ตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ฉีดโดยหมอกระเป๋าในสมัยก่อน เขามักจะบอกว่าฉีดคอลลาเจนค่ะ ซึ่งข้อสังเกตง่ายๆนะคะ มักจะราคาถูก มักจะเน้นการฉีดเหมาบริเวณและมักจะอยู่ในหลอดฉีดยาไม่ได้อยู่ในแพ็คที่เป็นกล่องดีๆ ที่สำคัญคือส่วนมากแพทย์จริงไม่ได้ฉีดค่ะ มักจะเป็นหมอกระเป๋าหิ้วมาฉีดกันค่ะ Permanent Filler อีกชนิดหนึ่งก็คือ Poly Acrylamide หรือ ชื่อทางการค้าคือ Aquamid Aquaderm ซึ่งอันนี้ ก็เหมือนกับซิลิโคนเหลวคือไม่ผ่านอย.ไทย และราคาต้นทุนค่อนข้างถูกมากเมื่อเทียบกับ Hyaluronic Acid ค่ะ เช่นกันค่ะมีแบบขายยกถุงเป็นกิโล ราคาไม่แพงเหมือนกลุ่มซิลิโคนเหลว ดังนั้นถ้าราคาถูกหรือมาในรูปแบบของเข็มฉีดยาไม่ได้มาเป็นPackageingเป็นกล่องๆ และไม่ใช่แพทย์เป็นคนฉีดก็ต้องระวังเช่นกันค่ะ

② Non-Permanent ทำไมเราต้องฉีดฟิลเลอร์ กลุ่ม Non Permanent หรือ Hyaluronic Acid ที่เรานิยมฉีดตัวนี้ และเป็นฟิลเลอร์กลุ่มเดียวที่ผ่านอย.ของไทย เพราะมันสลายได้นั่นเอง ทั้งนี้เกิดจากการที่ร่างกายของคนเรามี hyaluronic acid อยู่แล้วซึ่งในชั้นคอลลาเจนของผิวชั้นหนังแท้ และมันสามารถสลายไปตามกาลเวลาเนื่องมาจากเรามีเอนไซม์ย่อยสลาย Hyaluronic Acid ซึ่งก็คือ Hyaluronidase ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมฟิลเลอร์กลุ่มนี่ถึงสลายได้ค่ะ

วีดีโอแสดง Hyaluronidase ของฟิลเลอร์ หรือเรียกว่าการสลายFiller Non-Permanent

เพราะฉะนั้นกล่าวโดยสรุป จบสั้นๆเลย คือ Hyaluronic Acid สลายค่ะ และ เป็นฟิลเลอร์เพียงชนิดเดียวที่ผ่าน อย.ไทยค่ะซึ่งมีหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ คุณสมบัติแตกต่างกัน จะอธิบายให้ฟังไปเรื่อยๆนะคะ


 

ฟิลเลอร์ เหมาะกับใครบ้าง?

ฟิลเลอร์ เหมาะกับคน 4 กลุ่มต่อไปนี้ค่ะ Credit : Allergan

① Beautification

สั้นๆก็คือ สวยอยู่แล้วสวยได้อีก นะคะ คือเติมฟิลเลอร์เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนบางส่วนของใบหน้าให้ดูดีขึ้น มั่นใจขึ้นนั่นเองค่ะ แบบคนก็อาจจะแบบเอ๊ะๆ สวยขึ้นแต่นึกไม่ออกว่าไปทำอะไรมาอย่างนี้นะคะ

ฟิลเลอร์ เหมาะกับใครบ้าง

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

② Transformation

อันนี้คือแนวสวยเปลี่ยนโลกนะคะ คือ เติมฟิลเลอร์เพื่อให้หน้าเปลี่ยนเป๊ะปัง สวยแล้วโลกต้องรู้ เช่น จัดไปเลย หน้าผาก จมูก คาง แก้มส้ม เพื่อเพิ่ม Highlighting ของใบหน้า คือ ทำให้หน้าพุ่ง แล้วทำ Shading Area ให้ด้านข้างดูเล็กดูเรียวขึ้น ด้วยฟิลเลอร์ขมับ เพื่อยกโหนก ลดแก้มตอบ ลดกรามด้วยโบ เป็นต้นค่ะ

ฟิลเลอร์ เหมาะกับใครบ้าง

ฟิลเลอร์ เหมาะกับใครบ้าง

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

③ Correction

อย่างเช่น ใช้ฟิลเลอร์ช่วยเรื่องรูปหน้า ให้ดูเท่ากันมากขึ้น ปรับแนวกราม แนวคาง ให้ตรงขึ้นเป็นต้นค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ เหมาะกับใครบ้าง

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

④ Positive aging

อันนี้ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องอายุ 70 ถึงมารักษานะคะ อันนี้ก็จะเป็นในเรื่องของการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อที่จะทำให้สวยสมวัย ใบหน้าดูยกกระชับ ดูอ่อนเยาว์และสดใสขึ้นค่ะ


 

ฟิลเลอร์ ไม่เหมาะกับใครบ้าง?

  • ตั้งครรภ์
  • มีการติดเชื้อ บริเวณที่จะฉีดฟิลเลอร์
  • โรคเบาหวานที่ไม่สามารถคุมน้ำตาลได้ดี

 

ฟิลเลอร์ ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

ฟิลเลอร์ ช่วยในเรื่องใดได้บ้าง

① ช่วยเรื่องเติมเต็ม

ไม่ว่าจะเป็นการเติมตั้งแต่ หน้าผาก ขมับ จมูก แก้ม แก้มตอบ ร่องแก้ม ร่องมุมปาก ร่องน้ำตา ปาก คาง กรอบหน้า คอ มือ ติ่งหู

ฟิลเลอร์ ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

จากรูปแสดงบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้ และปริมาณของฟิลเลอร์ในแต่ละบริเวณ

 

② ช่วยยกกระชับใบหน้า

นอกเหนือจากการเติมเต็มแล้ว เรามีเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อการยกกระชับ โดยทั่วไปเมื่ออายุเยอะขึ้นไม่ใช่แต่ผิวที่ฝ่อ แต่ชั้นไขมันลดลง ชั้น SMAS ก็เปลี่ยนแปลงไป ชั้นกระดูกก็ยังยุบตัวลงอีก เลยทำให้เส้นเอ็นยึดผิว หรือ Retaining Ligament เกิดการหย่อนตัว จากทั้งโครงสร้างผิวที่เปลี่ยนไปและความเสื่อมของตัวมันเอง และชั้น SMAS ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน การที่ฉีดฟิลเลอร์ไปที่บางบริเวณ ก็เลยจะทำให้เส้นเอ็นยึดผิว สามารถยึดได้ดีขึ้น เลยทำให้เกิดการยกกระชับมากขึ้น การฉีดฟิลเลอร์ แบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ฟิลเลอร์ปริมาณมากๆ แต่ก็จะช่วยให้ดูใบหน้าอ่อนวัยและยกกระชับขึ้นค่ะ ซึ่งที่เดอะโคลเวอร์คลินิค เทคนิคนี้เรียกว่า Ogee Lifting หรือ Volume Lift โดยแตกต่างกันเรื่องของรายละเอียดและบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ ค่ะ

วีดีโอ ตอบข้อสงสัย ทำอย่างไรให้ดูอ่อนกว่าวัย

Ratian ligament ในผิวหนังชั้น smas เป็นเอ็นยึดผิวหน้า

จากรูปแสดง Ratian ligament ในผิวหนังชั้น smas เป็นเอ็นยึดผิวหน้า

 

③ ช่วยเรื่อง Skin Quality

หน้าสวยผิวต้องปังด้วยนะคะ Hyaluronic Acid บางชนิด ออกแบบมาให้ฉีดชั้นตื้นๆได้ คือ ชั้นผิวด้านบนได้โดยที่ไม่เป็นลำไม่เป็นก้อน และสามารถอยู่ได้นานใกล้เคียงกับฟิลเลอร์ที่ช่วยเติมเต็ม ดังนั้นจะช่วยในสามเรื่อง คือ

 Hydration : อุ้มน้ำใต้ผิวได้ดี

 Increase Elasticity : ทำให้เกิดการสร้างเส้นใยอีลาสติน และคอลลาเจนที่เพิ่มขึ้น

▶ Smoothness : ช่วยทำให้ผิวเนียน รูขุมขนกระชับขึ้น

ฉีดฟิลเลอร์ช่วยเรื่อง Skin Quality

 


 

ฟิลเลอร์ ยี่ห้อไหนดีที่สุด?

เพราะฟิลเลอร์มีหลายแบรนด์และแต่ละแบรนด์มีหลายรุ่น เรามาดูคุณสมบัติคร่าวๆ ของฟิลเลอร์กันค่ะ ว่าเพราะอะไร ทำไมเราถึงควรใช้ฟิลเลอร์รุ่นนี้ในตำแหน่งนี้ หรือแม้แต่ตำแหน่งเดียวกัน ทำไมต้องใช้ฟิลเลอร์ต่างกันขึ้นอยู่กับอะไร จริงๆภาษาหมอจะเรียก Dermal Filler Rheology คือ เป็นการนำฟิลเลอร์มาทดสอบตามกระบวนการทางฟิสิกส์ (แต่ถ้าอธิบายแบบฟิสิกส์คงเพลียแน่ๆค่ะ 5555)

เพราะฟิลเลอร์โดยทั่วไป เราไม่ได้ฉีดไปแล้วอยู่เฉยๆ ใช่มั้ยคะ บริเวณใบหน้าต้องมีการขยับ ต้องมีแรงต่างๆตลอดเวลาอย่างน้อยก็แรงโน้มถ่วง ดังนั้นที่หลายๆคนกลัวว่าฉีดฟิลเลอร์แล้วจะไหล จะย้อยจะย้วย คำตอบก็คือ ฟิลเลอร์เค้าออกแบบมาให้เหมาะสมกับการฉีดเข้าผิวของเราค่ะ มีการทดสอบต่างๆมากมายก่อนที่จะออกมาเป็นฟิลเลอร์แบบที่เราเห็นกัน จะพยายามอธิบายแบบง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจกันนะคะ

การเลือกฟิลเลอร์ ที่สำคัญมีแค่สองเรื่องคือ

① ความหนืดและความยืดหยุ่นของฟิลเลอร์ (Viscoelasticity)

ฟิลเลอร์ไม่เหมือนน้ำลักษณะจะเป็นเจลนะคะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องคงรูปต่อแรงกดอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ว่าเจอแรงกดแล้วก็แบนไม่ทนต่อแรงเลยหรือแข็งเหมือนยางก็ไม่ได้เพราะมันอยู่ในใบหน้าของเราที่ต้องมีการขยับตลอดเวลา

อีกอย่างที่สำคัญคือต้องมีการเกาะตัวกันของฟิลเลอร์ที่เหมาะสม ไม่ใช่เหนียวเกิน จนเกาะกันเป็นก้อน เกลี่ยไม่ได้ ไม่เหลวจนกระจายไหลแยกออกจากกันตามภาชนะที่ใส่แบบน้ำ คุณสมบัติเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นแต่ละแบบ ดังนั้น บริเวณที่เหมาะสมในการฉีดฟิลเลอร์ แต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันค่ะ มาพูดถึงฟิลเลอร์แต่ละแบรนด์ที่หมอใช้กันนะคะ

1.1 Restylane Filler

ฟิลเลอร์แบรนด์แรกของโลก ซึ่งเรสไทเรน ตอนนี้มีรุ่นย่อยๆ ถึง 7 รุ่น มี Gel Technologies ถึงสองแบบ คือ NASHA และ obt ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกันค่ะ โดยทั่วๆไป กลุ่ม obt เนื้อเจลจะเป็นธรรมชาติ เนียน และอยู่นาน แต่ในแง่ lifting capacity การช่วยยกกระชับจะไม่เท่า กลุ่ม NASHA ค่ะ

ซึ่งระยะเวลาในการอยู่นานของฟิลเลอร์ก็ขึ้นกับ เทคโนโลยีการผลิตของฟิลเลอร์ด้วยเช่นกันค่ะ โดยกลุ่ม obt จะมีระยะเวลาที่ยาวนานกว่าค่ะ ส่วนแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร สรุปคร่าวๆตามตารางค่ะ

ความหนืดและความยืดหยุ่นของฟิลเลอร์ (Viscoelasticity)

1.2 Juverderm Filler

ฟิลเลอร์สุดฮิตจากประเทศอเมริกา ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทย มี Juvederm Filler รุ่นย่อยๆอยู่ 6 รุ่น และมี Gel Technologies 2 แบบเช่นกัน คือ Hyacross และ Vycross ค่ะ โดย Hyacross จะอุ้มน้ำได้เยอะ แต่อยู่ได้สั้นกว่ากลุ่ม Vycross ส่วน Vycross จะอยู่ได้นานกว่า มี Lifing Capacity ที่ดีกว่า รายละเอียดรุ่นต่างๆตามนี้ค่ะ >>> https://thecloverskinclinic.com/ดูบทความ-69093-juvederm-แต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร/

1.3 นิวรามิส ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์น้องใหม่ล่าสุดจากเกาหลี โดยนิวรามิสรุ่นที่ผ่าน อย. ในประเทศไทย มีเพียงรุ่นเดียว คือ นิวรามิสดีพ Neuramis Deep นะคะ

รายละเอียด หมอมีบทความ เฉพาะของนิวรามิส เข้าไปดูในลิงค์นี้ได้เลยค่ะ Neuramis (นิวรามิส) ฟิลเลอร์ จากประเทศเกาหลี

② ความแน่นและความยืดหยุ่นของผิว

การประเมินของแพทย์เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะ การฉีดฟิลเลอร์เป็นการฉึดเข้าไปในบริเวณชั้นผิว ลักษณะของผิวแต่ละคน เช่นผิวบางผิวหนา มีผลต่อการเลือกชนิดของฟิลเลอร์มากนะคะ เพราะบริเวณที่ผิวบาง เราไม่นิยมฉีดชนิดที่มี ความหนืดสูง เพราะอาจจะเกิดเป็นก้อนไม่เบลนไปกับผิวได้ค่ะ และในแต่ละจุดของใบหน้าเราต้องประเมินว่าเราต้องการฉีดเข้าในชั้นผิวชั้นไหน เพราะจะใช้ฟิลเลอร์ที่เหมาะสมแตกต่างกันค่ะ

อีกเรื่องนึง คือความยืดหยุ่นของผิว ถ้าผิวยืดหยุ่นได้ไม่ดีนัก ต้องเลือกฟิลเลอร์ที่เหมาะสม ฉีดชั้นที่ถูกต้อง ไม่ตื้นมากจนเกินไป และฉีดด้วยปริมาณในแต่ละจุดที่เหมาะสมเช่นกันค่ะ

ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์เป็นงานที่มีรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึงเยอะมากกกก จึงไม่ใช่ การฉีดฟิลเลอร์อะไรก็ได้ ชนิดไหนก็ได้ ฉีดชั้นผิวไหนก็ได้ ฉีดปริมาณเท่าไหร่ก็ได้ และที่สำคัญฉีดกับใครก็ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการออกแบบในแต่ละบุคคล เพราะผิวและปัญหาแตกต่างกันค่ะ


 

ฟิลเลอร์ อยู่ได้นานเท่าไหร่?

จูวีเดิร์ม รุ่นที่สามารถอยู่ได้ประมาณ 1 ปี คือ กลุ่ม Hyacross ได้แก่ Juvederm Ultra และ Juvederm Ultra plus

ฟิลเลอร์ อยู่ได้นานเท่าไหร่

Juvederm รุ่น Vycross

Juvederm Voluma  2 ปี

Juvederm Volift -vobella  1-1.5 ปี

Juvederm Volite  9 เดือน

Juvederm รุ่น Vycross

Juvederm Volite

Neuramis deep filler

ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน 6-8 เดือนค่ะ

Neuramis deep filler

Restylane NASHA Filler

Restylane NASHA Filler

Restylane OBT Filler

Restylane OBT Filler


วิธีดูแลตัวเองก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์

ก่อนทำ : งดอาหารเสริมบางประเภท เช่น วิตามินอี แป๊ะก๊วย กระเทียม ยาบางชนิด เช่น แอสไพริน วาฟารินเป็นต้นค่ะ

หลังทำ : ดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงความร้อน เช่น เข้า yogaร้อน ซาวน่า งดนวดหน้า ขัดหน้า ถูหน้า เลเซอร์เป็นเวลาสองอาทิตย์ค่ะ


 

ฉีดฟิลเลอร์ เจ็บไหม?

ฟิลเลอร์ คือ การฉีด เพราะฉะนั้นก็จะสามารถรู้สึกได้บ้างเช่นกันนะคะ แต่ก่อนทำจะมีการทายาชา และ ในตัวยาของฟิลเลอร์เองหลายๆแบรนด์ก็จะมีการผสมยาชาลงไปเช่นกัน จึงทำให้คนไข้รู้สึกไม่แสบเวลาเดินยาค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ เจ็บไหม

ฟิลเลอร์ที่ไม่มียาชา

ฟิลเลอร์ที่มียาชา

ฟิลเลอร์ที่มียาชา

 


 

ฉีดฟิลเลอร์ ราคาเท่าไหร่?

สำหรับฟิลเลอรที่ The Clover ราคาเริ่มต้นที่ 5,555 บาท

ไม่ได้พิมผิดค่ะ เริ่มต้นที่ 5,555 จีๆ คือ นิวรามิส Neuramis ค่ะ (อ่านเพิ่มเติม ฟิลเลอร์นิวรามิส Neuramis (นิวรามิส) ฟิลเลอร์ จากประเทศเกาหลี ) ซึ่งขนาดฟิลเลอร์เกาหลีราคาสบายกระเป๋า ยังมีของปลอมของหิ้วกันอีก ก็ต้องระวังนะคะ ของที่นี่ก็หายห่วงได้ค่ะ เพราะเราสั่งเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศในทุกแบรนด์ฟิลเลอร์ที่เรามี คนไข้สามารถเอากล่องกลับบ้านไปได้ทุกเมื่อค่ะ

Restylane 1 cc 13,000 บาท ถ้าต้องใช้หลาย cc ราคาจะถูกลงเรื่อยๆค่ะ , แนะนำ Restylane KYSSE Filler เป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับปากมากๆค่ะ

Juvederm Ultra Ultraplus 1 cc 13,000 บาท ถ้าต้องใช้หลาย cc ราคาจะถูกลงไปเรื่อยๆ เช่นกันค่ะ

Juvederm Vycross ได้แก่ volift vobella voluma ราคาอยู่ที่ 1 cc 15,000 บาท ใช้หลาย cc หรือหาคนมาหาร ได้ราคาถูกลง ลดลง cc ละ 2-3 พันเลยค่ะ

ที่สำคัญแกะกล่องเอากลับบ้าน ไปได้เลยค่ะ ของเราใช้จริงและใช้เยอะมากค่ะ

คุณหมอเจี๊ยบและคุณหมอนัท ร่วมงานขอบคุณลูกค้าบริษัท Allergan ที่มียอดซื้อฟิลเลอร์ โบ-ท็อกซ์อันดับต้นๆของประเทศ

คุณหมอเจี๊ยบและคุณหมอนัท ร่วมงานขอบคุณลูกค้าบริษัท Allergan ที่มียอดซื้อฟิลเลอร์ โบอันดับต้นๆของประเทศ

 


 

วิธีดูฟิลเลอร์ ของแท้และของปลอม

มาถึงหัวข้อนี้หมอจะพูดแต่ Hyaluronic Acids เท่านั้นนะคะ หลายๆคนมักจะสงสัยเพราะบางทีในส่วนของราคาฟิลเลอร์ ในแต่ละที่มันต่างกันมาก หมอก็สงสัยเช่นกันค่ะว่าทำไมบางที่ถึงขายฟิลเลอร์ถูกกว่าทุนลอตใหญ่สุดที่หมอได้มาอีก หมอซื้อจนติด Top10 แล้วนะ เพราะอะไรถึงยอมขายของขาดทุน เค้าทำบุญทางอื่นดีกว่ามั้ย 55555 ก็เพราะมันมีของปลอมของหิ้ว ที่เค้าบอกเราว่าหิ้ว แต่หิ้วมาจากไหนก็ไม่ทราบได้ ดังนั้นเลยมีข่าวให้เห็นแบบนี้นะคะ

"ดีเอสไอ-อย." ปูพรมค้น 12 จุด แหล่งนำเข้า "โบ-ท็อกซ์-ฟิลเลอร์" ปลอม พบส่งขายคลินิกเสริมความงาม-กระจายขายปลีกออนไลน์ผ่านอินสตาแกรม

“ดีเอสไอ-อย.” ปูพรมค้น 12 จุด แหล่งนำเข้า “โบ-ฟิลเลอร์” ปลอม พบส่งขายคลินิกเสริมความงาม-กระจายขายปลีกออนไลน์ผ่านอินสตาแกรม

ยึดของกลาง 4 แสนชิ้น ตรวจสอบพบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน เครดิต : กรุงเทพธุรกิจ

หมอเลยตัดสินใจ ซื้อฟิลเลอร์ปลอม มาจาก Web ที่ราคาถูก ที่หมอคิดว่ามันต้องปลอมแน่นอน

เอากล่องมาเปรียบเทียบกันกับฟิลเลอร์ของแท้ที่ใช้อยู่ในร้านที่ซื้อกับตัวแทนจำหน่ายโดยตรง ก็พอจะสรุปได้ดังนี้นะคะ

Filler Neuramis deep ฟิลเลอร์แท้จะไม่มียาชา Lidocaine

Filler Neuramis deep ฟิลเลอร์แท้จะไม่มียาชา Lidocaine

Filler Neuramis deep ฟิลเลอร์แท้จะไม่มียาชา Lidocaine

ด้านข้างจะเป็นแถบขาวไม่มีตัวหนังสือ

Filler Neuramis deep ฟิลเลอร์แท้จะไม่มียาชา Lidocaine

ด้านข้างจะมีสติ๊กเกอร์ภาษาไทย และ QR code สำหรับตรวจสอบข้อมูลฟิลเลอร์

 


 

ผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม?

อย่างที่ทราบๆ กันหลายๆคนจะกังวลในเรื่องของการ ฉีดฟิลเลอร์ มีข่าวเคยเห็นไม่ว่าจะเป็นตาบอด ติดเชื้อ หรือ บวม แดง ช้ำ สำหรับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ หมอแยกเป็น พบได้บ่อย และพบได้น้อยนะคะ

▶ พบได้บ่อย ได้แก่ รอยเข็ม บวม ช้ำ ค่ะ

ปัญหาเหล่านี้สามารถเกิดได้ลดลงถ้าเราใช้เข็มปลายทู่ในการฉีดค่ะ เพราะเข็มปลายทู่ จะมีลักษณะเหมือนเป็นท่อเข้าไปในผิว ไม่ทำให้เกิดการทำให้หลอดเลือดใต้ผิวฉีกขาด จึงทำให้ลดการเกิดการบวมช้ำจากการโดนเส้นเลือดได้ค่ะ ส่วนรอยเข็ม สามารถเกิดได้เป็นจุดเล็กๆ แทบมองไม่เห็นประมาณ 1-2 วันหายค่ะ

▶ พบได้น้อย ได้แก่ ติดเชื้อ

พบได้น้อย มักจะเกิดในคนไข้ที่ภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี หรือขั้นตอนในการทำหัตถการไม่สะอาด หรือคนไข้อาจจะมีการติดเชื้อผิวหนังในบริเวณใกล้เคียงกับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ สามารถป้องกันได้โดย หลีกเลี่ยงการทำหัตถการบริเวณใกล้เคียงกับ ที่ติดเชื้ออยู่ ถ้าคนไข้คนไหนภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่น เบาหวานที่ยังควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดี หรือ โรคที่ต้องทำให้กินยากดภูมิคุ้มกันเยอะๆ ก็ควรงดไปก่อนค่ะ ส่วนขั้นตอนในการทำหัตถการไม่สะอาดนอกเหนือ จากการฆ่าเชื้อเช็ดแอลกอฮอล์หรือคลอเฮกซิดีนก่อนแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องที่ต้องเช็ค คือ ฟิลเลอร์กล่องนั้นมาแกะกล่องต่อหน้าเราหรือไม่ เพราะถ้าไม่แกะกล่องมาหรือแบ่งมาฉีดอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้เช่นกันค่ะ

อาการที่สงสัยว่าอาจจะเกิดการติดเชื้อ คือ อาการปวดบวมแดงร้อน เป็นร่วมกัน ถ้าใครหลังฉีดฟิลเลอร์ แล้วมีอาการปวดบวมแดงร้อน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์คนที่ฉีดเลยนะคะ

บวมมากจากการโดนเส้นเลือด (Hematoma)

พบได้น้อย เกิดจากการโดนเส้นเลือดใหญ่ๆ ซึ่งปัจจุบันในการฉีดฟิลเลอร์ เรามักจะใช้เข็มปลายทู่ดังนั้นโอกาสโดนเส้นเลือดจะน้อยค่ะ

ผิวหนังขาดเลือดจากฟิลเลอร์ (Skin Necrosis)

พบได้น้อยมาก เกิดจากฟิลเลอร์ เข้าไปอุดบริเวณเส้นเลือดแดงที่ผิวหนังทำให้เกิดขาดเลือดไปเลี้ยงค่ะ โดยเส้นเลือดใบหน้าของเราจะเป็นลักษณะแบบนี้ค่ะ

ผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม

และอาจจะแตกต่างกันไปในแต่บุคคลได้เพราะคนเราแตกต่างกันค่ะ ดังนั้นความชำนาญของแพทย์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ การฉีดต้องฉีดให้ถูกชั้นความลึกความตื้น ไม่ใช่แค่เรื่องผลของการรักษาที่ดีเท่านั้น แต่เส้นเลือดอยู่ลึกตื้นต่างกัน แพทย์ต้องมีความรู้ค่ะ นอกจากนี้การ Draw Back ก่อนฉีดฟิลเลอร์หรือการไม่ Force ขณะฉีด การฉีดที่ละ Volume น้อยๆ การกดดู Capillary Refill หรือกดดูการคืนตัวของเส้นเลือดและดูลักษณะของผิวในขณะที่ทำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ

ผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม

ซึ่งสามารถที่จะรักษาได้แต่ป้องกันไม่ให้เกิดดีกว่าค่ะ ไม่ว่าจะเป็น การฉีดโดยใช้เข็มทู่ , เทคนิคการ Draw Back , การฉีดให้ถูกชั้นของผิวหนัง เท่านี้ก็จะสามารถสวยแบบปลอดภัยได้แล้วค่ะ


ฉีดฟิลเลอร์ แล้วตาบอดเพราะอะไร?

พบได้น้อยมาก เกิดจากการที่ฟิลเลอร์ไปอุดตันเส้นเลือดแดงที่จอประสาทตาค่ะ ซึ่งจอประสาทตามีไว้สำหรับรับภาพ เมื่อไม่มีเลือดไปเลี้ยงจึงทำให้เซลล์ที่จอประสาทตาตายค่ะ เส้นเลือดเส้นนั้นชื่อ Central Retinal Artery นั่นเองค่ะ

สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ตามนี้เลย >> ความเสี่ยงของการฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด

 

ฉีดฟิลเลอร์ แล้วตาบอดเพราะอะไร

 

การฉีดฟิลเลอร์ที่มีความเสี่ยงอันดับต้นๆ มักจะเป็นบริเวณจมูก และหน้าผาก เพราะมี เส้นเลือดแดงที่ใหญ่และมีการเชื่อมต่อกับเส้นเลือดบริเวณรอบดวงตา และที่สำคัญ คนไข้มักจะไม่ทราบ คือ การฉีดไขมันกลับพบว่ามีการอุบัติการณ์การเกิดตาบอดมากกว่าฟิลเลอร์ค่ะ เพราะถึงแม้มัน คือ ไขมันของเราเอง แต่ถ้าไม่ใช่น้ำ ก็สามารถอุดตันหลอดเลือดได้เช่นกัน ที่เลวร้ายกว่า คือ ไม่มียาสลายไขมันที่เข้าไปอุดนะคะ ในขณะที่ฟิลเลอร์มียาสลายค่ะ

เครดิต https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/24762584/

ลักษณะอาการ มักจะมองเห็นลดลงในทันที ตอนที่มองเห็นลดลงทันทีในตอนแรก มักจะไม่เจ็บ แต่จะปวดตาหลังจากนั้นค่ะ และมักจะเป็นข้างเดียว

การรักษา มีช่วงเวลาที่เป็น Golden Period อยู่ประมาณ 90 นาที คือถ้าเกิดอาการ สามารถทำให้การมองเห็นดีขึ้นได้ ถ้าเรารักษาได้ทันถ่วงทีภายใน 90 นาทีแรก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการอุดตันเส้นเลือดด้วยเช่นกันค่ะ

สรุป ณ ปัจจุบัน หมอไม่นิยมฉีดฟิลเลอร์จมูกค่ะ เพราะมีวิธีการอื่นๆ ที่ทำให้ดั้งโด่งขึ้นได้หลายๆวิธี เช่น เสริมซิลิโคน หรือ ร้อยไหม ได้ผลเหมือนกัน


 

ฉีดฟิลเลอร์ ลดใต้ตาคล้ำ

ใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า นอนพอ10 ชม คนว่าอดนอนตลอดเวลา สาเหตุของใต้ตาคล้ำเกิดจาก หลักๆคือ เส้นเลือดเม็ดสี และ Volume ที่หายไป รายละเอียด ดูที่ลิงค์นี้ค่ะ ใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า ทำอย่างไรดี?

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาก็เหมือนเป็น คอลซีลเลอร์ตามธรรมชาติ เป็นการเติม Volume ที่หายไป หมอมักจะบอกคนไข้เสมอๆว่า เวลาเราเติมฟิลเลอร์ใต้ตาให้นึกถึงแอปเปิ้ล เวลามันเหี่ยวๆ ขาดน้ำ จะเป็นสีแดงเข้ม ในขณะดียวกันถ้า แอปเปิ้ลที่เต่งตึง สีแดงจะสีอ่อนกว่า ดูสดใสกว่า ใต้ตาก็เช่นกันนะคะ ถ้าเติมฟิลเลอร์เข้าไป นอกจากจะช่วยเติมเต็มให้ผิวฟูขึ้นแล้ว ที่ใต้ตาดูคล้ำลง ก็จะดูลดลงด้วยค่ะ


 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เลือกฟิลเลอร์อันไหนดี?

จริงๆ ทุกๆ แบรนด์ก็จะออกแบบรุ่นที่เหมาะกับใต้ตาอยู่แล้วนะคะ แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นคือขึ้นกับผิวใต้ตาด้วยว่าชั้นผิวเป็นอย่างไร มีการ หายไปของชั้นไขมัน บริเวณใด มีถุงใต้ตาเป็นแบบไหนก็จะใช้ฟิลเลอร์แตกต่างกันออกไปค่ะ

Restylane เรสไทเรน

ฟิลเลอร์แบรนด์เรสไทเรนรุ่นที่เหมาะกับการฉีดใต้ตา ก็คือ รุ่นที่ ลักษณะ gel texture ค่อนข้าง soft ปริมาณ HA เหมาะสมไม่เยอะจนเกินไปจนอุ้มน้ำใต้ผิวเยอะ อาจทำให้ใต้ตาบวมหลังฉีดได้ ไม่ได้เน้นตัวที่มี lifting capacity มากนักเพราะถ้าตัวที่G’ หรือ ตัวที่มี elasticity คือความยืดหยุ่นสูงเนื้อเจลมักจะแข็งกว่า ซึ่งบริเวณใต้ตา เป็นผิวที่บางอาจทำให้เห็นฟิลเลอร์เป็นเงาtyndall หรือเป็นก้อนได้ง่ายสามารถผสานกับเนื้อผิวได้ดี (tissue integration) มีความหนืดที่เหมาะสมไม่ทำให้เป็นก้อน สามารถเกลี่ยได้ง่าย(cohesivity ไม่สูงมาก) รุ่นที่เหมาะก็อย่างเช่น restylane vital light ,Restylane vital, Restylane refyne, Restylane defyne, Restylane lidocaine

ส่วนเราจะเลือกรุ่นไหนนั้น นอกจากขึ้นอยู่ชนิดฟิลเลอร์ ยังขึ้นอยู่กับ ผิวของคนไข้เองด้วยดังที่กล่าวไปแล้วค่ะ

Restylane เรสไทเรน

Juvederm จูวีเดิร์ม

ฟิลเลอร์ รุ่นที่เหมาะกับบริเวณใต้ตา ก็เช่นเดียวกับ เรสไทเรน คือต้องมีความหนืดและความยืดหยุ่ยที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป รุ่นที่เหมาะก็อย่างเช่น volite, vobella , volift ซึ่งถ้าเป็น volift ต้องดูผิวเดิมของคนไข้ด้วยนะคะ ว่าเหมาะหรือไม่ ถ้าเป็น hyacross รุ่นที่ใช้ได้จะเป็น juverm ultra แต่ก็จ้องดูตามผิวเช่นกัน เพราะกลุ่ม hyacross อุ้มนำ้ค่อนข้างเยอะ อาจจะรู้สึกบวมเล็กน้อย ในสองสามวันแรกได้ค่ะ

Juvederm จูวีเดิร์ม

Juvederm จูวีเดิร์ม

Juvederm จูวีเดิร์ม

Neuramis นิวรามิส

สำหรับรุ่นที่ผ่านอย. ในเมืองไทยมีแต่รุ่น deep ค่ะ ซึ่งค่อนข้างแข็งเกินไปสำหรับการฉีดใต้ตาค่ะ

Neuramis นิวรามิส

 


 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยลดใต้ตาลึก ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยเรื่องร่องน้ำตา

เพราะมีร่องน้ำตา ทำให้ใต้ตาลึกโหล ดูโทรม ดูไม่สดใส หลายๆคนด้วยโครงสร้างของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นกระดูก หรือ เส้นเอ็นยึดผิวอะไรต่างๆ ทำให้เกิดร่องน้ำตาเห็นตั้งแต่อายุยังน้อย

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยลดใต้ตาลึก ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยเรื่องร่องน้ำตา

ตัวอย่าง คนที่อายุยังน้อย ก็เกิดร่องใต้ตาก่อนวัย

แต่หลายๆคน ตั้งแต่อายุ 25 ขี้นไป ผิวเราก็เสียคอลลาเจนลงเรื่อยๆ นะคะ เรียกได้ว่าสร้างน้อยกว่าทำลาย นอกเหนือจากชั้นผิวที่บางลงแล้ว ยังมีเรื่องของไขมันใต้ตา ทั้งชั้นลึกและชั้นตื้นที่ลดน้อยถอยลง ส่งผลทำให้ลึกกว่าเดิมไปอีก นอกเหนือจากนี้เส้นเอ็นยึดผิวหย่อนลง นอกจากจะลึกแล้วยังคล้อยด้วย ลึกลงไปในชั้นกระดูกก็มีการยุบตัวลงอีก เรียกได้ว่าเป็นทุกชั้น เพราะฉะนั้นการเติมฟิลเลอร์เข้าไป นอกจากในเรื่องของการช่วยเติมให้เต็มแล้ว ยังช่วย reverse aging process คือ หมายถึงแก้ที่ต้นเหตุ ตั้งแต่ช่วยเติมแทนไขมันชั้นลึก ชั้นตื้น ยกกระชับเส้นเอ็นยึดผิว ทำให้ผิวบนเต็มขึ้น จึงเป็นการแก้ไขที่ตรงจุดค่ะ

รูปภาพแสดงไขมันในชั้นลึกตื้นของใบหน้า เมื่อเกิด aging procress

 


 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ช่วยลดถุงใต้ตา ได้อย่างไร?

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าถุงใต้ตา เกิดจากอะไรนะคะ

ถุงใต้ตาจริงๆ คือ Inferior Orbital fatคือไขมันในโพรงตา ที่ยื่นและห้อยออกมานั่นเองค่ะ ทำไมตอนอายุน้อยๆ ถึงไม่ห้อยทำไมอายุเยอะขึ้นถึงห้อยมากขึ้นเกิดจากคือ Orbital Septum เกิดการหย่อนตัว จากภาวะ Aging Process ซึ่งจะทำให้ ไม่ว่าจะเป็นผิวด้านบนบางลง Superficial Fat ไขมันชั้นตื้นที่น้อยลง(ไม่ใช่ orbital fat คือไขมันในโพรงตาแต่เป็น ไขมันที่หน้าชั้นตื้น) และเลื่อนลงล่าง ทำให้เห็นเป็น ใต้ตาที่ลึก อยู่ใต้ถุงใต้ตาอีกทีและทำให้เห็นโหนกดูชัดขึ้น(Malar Mounds) กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นกำแพงช่วยสร้างความแข็งแรง ก็เกิด Atrophy คือฝ่อตัวลง Deep Fat คือ ไขมันชั้นลึก (SOOF) ก็ลดลงเช่นกัน สุดท้ายกระดูกเกิดการฝ่อตัว เบ้าตาจะลึกและกว้างขี้น ทั้งหมดนี้เลยทำให้ เกิดการห้อยเลื่อนของ Orbital Fat ออกมาเป็นถุงค่ะ


 

การฉีดฟิลเลอร์ช่วยให้ถุงใต้ตา ลดลงได้อย่างไร

อย่างที่บอกว่าส่วนนึงที่มันเลื่อนห้อยย้อยลงมา เกิดจาก structure ด้านบนและด้านล่างของไขมันในโพรงตา (Orbital Fat) คือ ไขมันผิว ผิว กล้ามเนื้อ กระดูก เกิดการเปลี่ยนแปลง การฉีดฟิลเลอร์นอกจากเติมเต็มแล้วยังช่วยให้ดันให้ Orbital Septum เข้าไปด้านในได้มากขึ้นเป็นการ reverse aging mechanism จึงช่วยทำให้ถุงใต้ตาดีขึ้นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นการฉีดต้องประเมินความรุนแรงของถุงใต้ตาด้วยสามารถช่วยได้ในกรณีที่เป็น มีถุงใต้ตา เล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ถ้าในกรณีที่เป็นมากควรพิจารณาผ่าตัดค่ะ

ดังนั้น เทคนิคการฉีดใต้ตา จึงมีความสำคัญมาก ควรจะฉีดทั้งชั้นลึกและชั้นตื้น และใช้ฟิลเลอร์ที่เหมาะสม ทุ้งตัวที่ช่วยพยุง และตัวที่ฉีดที่ผิว เพื่อให้เห็นผลที่ดีและชัดเจนค่ะ


 

Reference :

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/26397245/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/24077013/?i=2&from=/26397245/related

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/m/pubmed/30235380/?i=5&from=/24077013/related

https://www.mdedge.com/dermatology/article/101904/aesthetic-dermatology/update-hyaluronic-acid-fillers-facial-rejuvenation

https://aestheticsjournal.com/feature/infraorbital-rejuvenation


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิวฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ปากสายฝอ ปากสายเกา ***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

 


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์คาง

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์คาง รีวิว ฉีดฟิลเลอร์คาง รีวิว ฉีดฟิลเลอร์คาง

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ขมับ หน้าผาก

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

 


 

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับใบหน้า ลดอายุ

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับใบหน้า ลดอายุ  รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับใบหน้า ลดอายุ รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับใบหน้า ลดอายุรีวิว ฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับใบหน้า ลดอายุ

***ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล***

บทความแนะนำเพิ่มเติมที่น่าสนใจ สำหรับท่านที่อยากสวยขึ้น >> thermage คืออะไร  ,   coolsculpting คืออะไร

** The Clover Clinic สงวนลิขสิทธิ์ห้าม Copy คัดลอกบทความ เพื่อประโยชน์ทางการค้า เพราะเราเขียน Contents เองแล้วมีคนCopy บทความเราไปทั้งหมด ขอบคุณค่ะ **

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save